วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

หลวงพ่อธัมมชโย ที่ผมรู้จัก

ผมมาวัดพระธรรมกายตั้งแต่ปีพ.ศ.2526 ตั้งแต่เป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง กว่า33ปีที่มาวัดพระธรรมกายได้มีโอกาสเห็น ได้รู้จักหลวงพ่อเจ้าอาวาสคือหลวงพ่อธัมมชโย ปัจจุบันคือพระเทพญาณมหามุนี กิจวัตรที่เห็นประจำคือท่านลงนำสอนนั่งสมาธิในช่างเช้าและรับแขกญาติโยมที่มากราบในช่วงบ่ายถึงเย็น ส่วนในด้านการบริหารงานวัดหรืองานเผยแผ่พระพุทธศาสนา ท่านก็จะเป็นองค์ที่ให้นโยบายและเป็นที่ปรึกษาให้แก่คณะทำงาน สิ่งที่ผมได้รู้จักท่านพอสรุปได้ดังนี้
1.ท่านเป็นพระที่มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา รักในการฝึกฝนตนเองอย่างยิ่งยวด
2.ท่านเป็นพระที่ไม่เคยว่าร้ายใคร มีแต่คำที่ยกกำลังใจทั้งสิ้น
3.ท่านเป็นพระที่มุ่งทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน
4.ท่านเป็นพระที่ประหยัดมากๆถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวสำหรับท่าน แต่จะทุ่มเทอย่างมากถ้าเป็นงานพระพุทธศาสนา
5.ท่านเป็นพระที่มีความอดทนอย่างมาก แม้จะอาพาธอย่างมาก ก็ลงทำงานเทศน์สอนทุกวันมิได้ขาด
6.ท่านเป็นพระที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ละเอียดลึกซึ้งมาก มากขนาดที่หลายๆเรื่องกว่าเราจะตามทันก็หลายปี
7.ท่านเป็นพระที่มีความเคารพ มีความกตัญญู ต่อครูบาอาจารย์ และพระเถระผู้ใหญ่เป็นอย่างมาก
นี่เป็นบางส่วนที่ผมพอจะสรุปได้ในเวลาอันจำกัด แต่ก็คิดว่ากว้างขวางครอบคลุมพอที่จะสรุปว่า นี่คือแง่มุมที่ผมรู้จักหลวงพ่อธัมมชโยมากว่า33ปี แม้เวลาจะผ่านไปมากเพียงใดผมยังไม่เคยเห็นท่านได้ละจากสิ่งที่ผมสรุปมาแม้แต่ข้อเดียว มีแต่ข้อที่ผมจะต้องสรุปเพิ่มเติมมากขึ้นๆ ในส่วนตัวผมแล้วนี่แหละที่ทำให้ผมรักหลวงพ่อธัมมชโยและรักวัดพระธรรมกายได้มิมีวันเสื่อมคลายครับ

1 ความคิดเห็น: